.
I. CÁC MỨC ĐỘ CỦA DỊCH VỤ CÔNG TRỰC TUYẾN
Theo Nghị định số 42/2022/NĐ-CP ngày 24/06/2022 Chính phủ quy định về việc cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến của cơ quan nhà nước trên môi trường mạng, tại Điều 11. Các mức độ cung cấp dịch vụ công trực tuyến quy định cơ quan nhà nước cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo 02 mức độ như sau:
a) Dịch vụ công trực tuyến toàn trình: là dịch vụ bảo đảm cung cấp toàn bộ thông tin về thủ tục hành chính, việc thực hiện và giải quyết thủ tục hành chính đều được thực hiện trên môi trường mạng. Việc trả kết quả được thực hiện trực tuyến hoặc qua dịch vụ bưu chính công ích.
b) Dịch vụ công trực tuyến một phần: là dịch vụ công trực tuyến không bảo đảm các điều kiện quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.
Cơ quan nhà nước ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số tối đa trong quá trình cung cấp và xử lý dịch vụ công trực tuyến trên môi trường mạng trừ trường hợp tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ phải hiện diện tại cơ quan nhà nước hoặc cơ quan nhà nước phải đi thẩm tra, xác minh tại hiện trường theo quy định của pháp luật.
II. CÁC BƯỚC TẠO VÀ GỬI HỒ SƠ TRỰC TUYẾN
I. Bước 1: Đăng ký tài khoản cá nhân
II. Bước 2: Tạo hồ sơ dịch vụ hành chính công
III. Bước 3: Gửi và quản lý hồ sơ cá nhân
Cụ thể như sau:
I. Bước 1: Đăng ký tài khoản cá nhân
Bước 1: Bấm nút đăng ký tài khoản: Người dùng bấm vào chữ Đăng ký ở phần baner phía trên bên phải.
Bước 2: Người dùng lựa chọn thông tin Đối tượng đăng ký (Là công dân, tổ chức, doanh nghiệp) và Phương thức xác thực qua Thuê bao di động.
Bước 3: Nhập thông tin đăng ký: Người dùng nhập đầy đủ thông tin đăng ký, chú ý các trường thông tin có dấu (*) là các trường thông tin bắt buộc.
Chú ý: Các thông tin trên form phải tuyệt đối chính xác theo thông tin trên CMT hoặc CCCD sử dụng để đăng ký thuê báo điện thoại chính chủ nhận mã OTP.
Bước 4: Xác thực tài khoản: Sau khi bấm nút Đăng ký, mã OTP sẽ được gửi về Số điện thoại được đăng ký trên form. Người dùng nhập mã OTP để Xác nhận Đăng ký thành công.
Bước 5: Quản lý thông tin cá nhân: Người dùng bấm nút Hồ sơ cá nhân ở phần baner phía trên bên phải.
Mục Hồ sơ cá nhân
Giao diện trang thông tin người dùng
- Chỉnh sửa thông tin: Người dùng chọn vào Thông tin cá nhân, chỉnh sửa lại các thông tin, bấm Cập nhật.
- Theo dõi hồ sơ cá nhân: Người dùng chọn vào Hồ sơ cá nhân và theo dõi tình trạng các hồ sơ đã nộp.
Khi hồ sơ có kết quả xử lý, người dùng bấm vào cột Thao tác để xem chi tiết kết quả của hồ sơ đã gửi.
II. Bước 2: Tạo hồ sơ dịch vụ hành chính công
A. TẠO VÀ GỬI HỒ SƠ TRỰC TUYẾN
Bước 1: Người dùng đăng nhập tài khoản đã đăng ký.
Bước 2: Trên thanh menu chính, chọn tab Dịch vụ công trực tuyến.
Bước 3: Người dùng chọn Đơn vị tiếp nhận hồ sơ ở cột bên trái, chọn thủ tục và bấm nút Đăng ký. Người dùng có thể thực hiện tìm kiếm nhanh thủ tục tại thanh Tìm kiếm.
Bước 4: Màn hình hiển thị thông tin hồ sơ. Mục thông tin chung của người nộp hồ sơ, chủ hồ sơ và thông tin thủ tục đăng ký sẽ hiển thị theo thông tin của tài khoản người dùng đã đăng ký.
Bước 5: Lựa chọn phương thức nhận trả hồ sơ và thông báo:
- Người dùng muốn gửi hồ sơ gốc hoặc nhận kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua đường tiện ích bưu điện thì lựa chọn trên hệ thống tại mục Nhận trả hồ sơ qua bưu điện và điền đầy đủ thông tin gửi, nhận trên form yêu cầu.
- Người dùng muốn nhận thông báo khi hồ sơ được tiếp nhận hoặc trả kết quả thì lựa chọn trên hệ thống tại mục Thông báo qua SMS và điền đầy đủ thông tin.
Bước 6: Người dùng cập nhật đầy đủ thông tin về thành phần hồ sơ, đính kèm các tệp tin cần thiết vào hồ sơ để gửi về cho cơ quan thụ lý hồ sơ tiếp nhận giải quyết.
Bước 7: Cập nhật thông tin vào Tờ khai phía bên dưới (nếu có).
Bước 8: Người dùng bấm vào nút Lưu lại để lưu hồ sơ vừa tạo hoặc bấm nút Gửi đi để gửi hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền thụ lý giải quyết. Nếu được lưu lại, hồ sơ nằm trong mục Hồ sơ cá nhân ở góc trên bên phải màn hình.
Người dùng lựa chọn In biểu mẫu đơn để tải biểu mẫu về lưu hoặc xuất trình khi cơ quan có thẩm quyền yêu cầu.
Bước 9: Trong mục Hồ sơ chưa gửi nằm trong Hồ sơ cá nhân, người dùng có thể sửa lại thông tin hồ sơ hoặc Gửi cho các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết tiếp nhận xử lý.
(1): Gửi hồ sơ
(2): Sửa hồ sơ
(3): Xem hồ sơ
B. THANH TOÁN PHÍ, LỆ PHÍ HỒ SƠ TRỰC TUYẾN
Bước 1: Người dùng vào mục Hồ sơ cá nhân ở góc trên bên phải, chọn mục Hồ sơ chờ thanh toán để lấy mã hồ sơ cần thanh toán.
Bước 2: Trên cổng Dịch vụ công trực tuyến của tỉnh, người dùng chọn mục Thanh toán ở thanh menu ngang, sau đó nhập mã hồ sơ cần thanh toán rồi bấm nút Thực hiện.
Bước 3: Người dùng kiểm tra phí và lệ phí liên quan đến thủ tục cần thanh toán rồi bấm nút Thanh toán ở phía cuối màn hình.
Bước 5: Người dùng lựa chọn các hình thức thanh toán: Sử dụng dịch vụ của các ngân hàng hay thanh toán qua các ví điện tử được hỗ trợ trên hệ thống rồi bấm nút Thanh toán.
Bước 6: Người dùng kiểm tra và tải biên lai thanh toán về máy sau khi đã thực hiện thanh toán thành công.
Màn hình thanh toán thành công
Biên lai thanh toán
III. Bước 3: Gửi và quản lý hồ sơ cá nhân
1. Các tình trạng hồ sơ
Người dùng vào mục Hồ sơ cá nhân. Hồ CÁC BƯỚC TẠO VÀ GỬI HỒ SƠ TRỰC TUYẾN nằm trong các thư mục khác nhau tương ứng với trạng thái xử lý của từng hồ sơ gồm: Hồ sơ chưa gửi, Hồ sơ đã gửi, Hồ sơ yêu cầu bổ sung, Hồ sơ đang xử lý, Hồ sơ đã trả kết quả, Hồ sơ bị trả lại.
+ Hồ sơ chưa gửi: Hồ sơ mới được người dùng tạo, chưa gửi đến cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết.
+ Hồ sơ đã gửi: Hồ sơ đã được gửi đến các cơ quan chức năng có thẩm quyền giải quyết.
+ Hồ sơ yêu cầu bổ sung: Hồ sơ không đủ điều kiện, do thiếu thành phần hoặc không hợp lệ sẽ bị trả về mục này. Tại đây người dùng có thể sửa lại, để tiếp tục gửi lại cho đến khi nào hồ sơ hợp lệ sẽ không còn tồn tại ở mục này nữa.
+ Hồ sơ đang xử lý: Hồ sơ đã được cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và đang trong quá trình xử lý.
+ Hồ sơ đã trả kết quả: Hiển thị tất cả các hồ sơ đã được trả kết quả.
+ Hồ sơ bị trả lại: Hồ sơ không đủ điều kiện xử lý hoặc Hồ sơ không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan chức năng.
2. Xem tình trạng xử lý hồ sơ
Tại mục Hồ sơ đang xử lý, người dùng có thể xem chi tiết tình trạng tiếp nhận xử lý hồ sơ.
Người dùng ấn chọn Xem quá trình xử lý hồ sơ.
Tại mục Hồ sơ bị trả lại, người dùng xem lý do trả lại hồ sơ tại cột Ý kiến cán bộ tiếp nhận.
3. Bổ sung hồ sơ theo yêu cầu
Tại mục Hồ sơ yêu cầu bổ sung, người dùng có thể xem được số lượng hồ sơ bị cơ quan xử lý yêu cầu bổ sung thông tin và thực hiện bổ sung hồ sơ như sau:
Người dùng bấm vào Xem danh sách hồ sơ để xem chi tiết yêu cầu bổ sung của cơ quan chức năng giải quyết hồ sơ tại cột Nội dung yêu cầu bổ sung.
Để chỉnh sửa thông tin và bổ sung hồ sơ theo yêu cầu của cơ quan giải quyết, người dùng bấm vào nút Bổ sung hồ sơ.
Người dùng sửa lại thông tin, cập nhật các thành phần hồ sơ còn thiếu theo yêu cầu sau đó bấm Gửi bổ sung để gửi lại hồ sơ cho cơ quan có thẩm quyền giải quyết