Trong chương trình giáo dục mầm non thì âm nhạc là một môn nghệ thuật hết sức gần gũi với trẻ, là hoạt động được trẻ yêu thích là nguồn cảm hứng mạnh mẽ để trẻ cảm thụ nghệ thuật. Có thể xem âm nhạc là một bộ phận không thể tách rời trong công tác chăm sóc và giáo dục trẻ. Giáo dục âm nhạc là giáo dục cho trẻ lòng yêu con người, yêu quê hương đất nước..., giúp trẻ biết cảm thụ âm nhạc thông qua các hoạt động âm nhạc phong phú như: Ca hát, vận động, nghe hát, múa, trẻ chơi trò chơi âm nhạc. Trẻ ở giai đoạn này cảm nhận âm nhạc tốt nhất, trẻ có khả năng tri giác toàn vẹn hình tượng âm nhạc, cùng với những kinh nghiệm được tích lũy từ trước, ở lứa tuổi này những năng khiếu âm nhạc đặc biệt xuất hiện nhiều hơn ở bất cứ lĩnh vực nào khác, giáo dục âm nhạc đã đem lại cho trẻ những ấn tượng những biểu tượng về âm nhạc, dần dần hình thành trong tâm hồn trẻ, tạo điều kiện phát triển thị hiếu âm nhạc. Đây là bước khởi đầu giúp trẻ biết lựa chọn, đánh giá tác phẩm âm nhạc và biết cách biểu diễn ở mức độ đơn giản.
Từ những âm thanh lời ca, giai điệu của bài hát, bản nhạc đã giúp trẻ tưởng tượng, tập nói lên cảm xúc của mình, trẻ thấy được mình có thể diễn tả những ý nghĩ, những mơ ước, những cảm xúc mạnh mẽ hay dịu dàng. Trẻ mầm non trong giáo dục âm nhạc điều quan trong không phải là dạy trẻ hát chuẩn xác, rỏ ràng một cách đơn giản mà trẻ phải được tham gia các hoạt động như nghe nhạc, vận động theo nhạc, múa hát, trò chơi âm nhạc. Được tiếp xúc với âm nhạc, ở một chừng mực nào đó, trẻ sẽ có cảm nhận, biết nhận xét trao đổi… ý nghĩa lời ca, âm điệu, tiết tấu. Âm nhạc chân chính có giá trị nghệ thuật cảm hóa trẻ cùng hướng tới cái đẹp trong tâm hồn vì vậy âm nhạc là nhu cầu không thể thiếu với trẻ. Bên cạnh đó, thế giới âm thanh muôn màu không ngừng chuyển động tạo điều kiện cho trẻ phát triển các chức năng tâm lý, năng lực hoạt động và sự hiểu biết của trẻ. Âm nhạc là phương tiện giúp trẻ nhận thức thế giới xung quanh, phát triển lời nói, quan hệ giao tiếp, trao đổi tình cảm, xúc cảm. Đối với trẻ, âm nhạc là thế giới kỳ diệu đầy cảm xúc. Bởi chính ở đây âm nhạc được coi như một phương tiện giáo dục toàn diện nhân cách trẻ. Chính vì vậy giáo viên mầm non cần có kỹ năng sử dụng đàn, đàn vừa là phương tiện để tạo cho trẻ hứng thú hơn trong hoạt động vừa cho trẻ làm quen cảm thụ được giai điệu của bài hát. Hiểu được tầm quan trọng đó nhà trường đã phối hợp với thầy giáo Tuấn Anh về tập huấn kỹ năng sử dụng đàn cho giáo viên tại trường, tất cả giáo viên hăng say hưởng ứng tích cực.
Sau đây là một số hình ảnh.
Lê Thị HUyền
Cô Đào Thị Hồng hiệu trưởng nhà trường cảm ơn thầy đã hướng dẫn cho giáo viên một số kỹ năng sử dụng đàn.
Thông qua đó giúp cho giáo viên hiểu biết sâu hơn về các kỹ năng và tác dụng của một số biểu tượng trên đàn Casio, Yamaha. Xin trân trọng cảm ơn thầy, chúc các cô sử dụng đàn trong hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ngày càng tốt hơn./.